Deck Stats
เท่าที่คิดไว้ตอนนี้ จะแบ่ง Stats ออกเป็น 5 อย่าง คือ Power, Speed, Stability, Card Advantage, Toughness
และให้ระดับไว้อย่างละ 3 ระดับคือ +, 0, - แทน สูง, ปานกลาง, ต่ำ
และตรงนี้จะอธิบายถึง Stats ต่างๆเอาไว้ว่าเป็นอย่างไรบ้างนะครับ
Power : หมายถึงพลังของมอนในเด็คนั้นๆและตัวที่นิยมเรียกออกมาโดยภาพรวม ปกติจะคิดแค่พลัง ATK แต่หากเด็คนั้นมีคอนเซ็ปที่เน้นตั้งรับ ป้องกัน หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับ DEF เป็นพิเศษ จะแจงเป็นกรณีพิเศษให้
ระดับพลังและเกณฑ์วัดค่า
Lv 1-4 : 0-1300=ต่ำ 1350-1750=ปานกลาง 1800+=สูง
LV 5-6 : 0-1950=ต่ำ 2000-2350=ปานกลาง 2400+=สูง
LV 7+ : 0-2450=ต่ำ 2500-2750=ปานกลาง 2800+=สูง
Rank 1-2 : จะคิดเฉพาะกรณีนำออกมาบ่อยๆเท่านั้น และเป็นกรณีๆไป
Rank 3-4 : 0-1950=ต่ำ 2000-2450=ปานกลาง 2500+=สูง
Rank 5-6 : 0-2250=ต่ำ 2300-2600=ปานกลาง 2650+=สูง
Rank 7ขึ้นไป : 0-2550=ต่ำ 2600-2800=ปานกลาง 2850+=สูง
สูง (+) = พลังโดยรวมค่อนข้างสูง มีแต่มอนพลังควายๆ
ปานกลาง (0) = พลังโดยรวมอาจมีสูงบ้าง ต่ำบ้าง กำลังดี
ต่ำ (-) = พลังน้อยนิด กระจอกกระจ้อย
หมายเหตุ : ระดับ Stat Power ที่ให้เป็นเพียงแค่การประมาณจากเกณฑ์ดังกล่าวโดยคร่าวๆเท่านั้น เพราะมีหลายปัจจัยที่ส่งผลถึงพลังต่างๆในการเล่นจริง
Speed : หมายถึงความเร็วในการทำเกม ตั้งบอร์ด เพื่อเป็นฝ่ายได้เปรียบในการเล่น ตรงนี้จะประเมินโดยรวมของเด็คเป็นหลัก ส่วนเด็คไหนที่สามารถทำ Fist Turn Kill หรือ One Turn Kill ได้แต่ไม่ชัวร์ จะแจงเป็นกรณีพิเศษให้ รวมไปถึงเด็คที่ใช้ความก่อกวน เวลาไม่แน่นอน เช่น Exodia, Fish OTK, Laval, ลด LP ฯลฯ
เร็ว (+) = สามารถตั้งบอร์ดทำเกมได้เปรียบภายใน 1 เทิร์น [จะเป็นเทิร์นแรกหรือไม่ เพราะต้องเตรียมของต่างๆ จะบอกไว้]
ปานกลาง (0) = ใช้เวลา 1 เทิร์นในการเซ็ตบอร์ด เตรียมสนามเพื่อทำเกมในเทิร์นต่อไป
ช้า (-) = เมื่อถึงเทิร์นที่ 3 ของเด็คนั้นๆ ยังไม่สามารถตั้งบอร์ด หรือทำเกมเพื่อตีกลับได้
Stability : หมายถึงความเสถียรในเด็ค ทั้งการทำคอมโบและการตั้งบอร์ด ว่าสามารถทำได้บ่อย/ไม่บ่อยแค่ไหน และตอบสนองความต้องการในการเล่นของเราได้มากน้อยแค่ไหน
สูง (+) = มีทางเลือกหรือการเสิร์ชในเด็คที่หลากหลาย มอนสเตอร์ไม่ขาดมือ คอมโบเด็คแน่นและเยอะ สามารถเปลี่ยนมือหรือจั่วเพื่อหาความหวังได้ง่าย
ปานกลาง (0) = มีการเสิร์ชอยู่บ้างประปราย มอนสเตอร์ไม่ค่อยขาดมือ คอมโบเด็คค่อนข้างดีแต่อาจทำได้ไม่บ่อยนัก
ต่ำ (-) = ไม่ค่อยมีการเสิร์ช คอมโบหลุดง่าย ต้องพึ่ง key card บางใบเป็นพิเศษ
Card Advantage : หมายถึงความได้เปรียบของการ์ดเป็นใบๆ โดยจะคิดจากปริมาณการ์ดที่ใช้บนสนามและบนมือเป็นหลัก เพื่อตั้งบอร์ดให้สำเร็จ หรือเรียกตัวใหญ่ๆออกมา
กำไร (+) = ตั้งบอร์ดได้ซักทีนึงก็เกิดความล่ำซำเลยทีเดียว ได้กำไร ได้มือค่อนข้างคุ้ม หักลบส่วนได้ส่วนเสียแล้วมีแต่ได้
ปานกลาง (0) = ค่อนข้างจะเท่าทุนในการตั้งบอร์ด หรือกำไร/ขาดทุนไปไม่มาก ค่อนข้างคุ้มค่า
สิ้นเปลือง (-) = แทบสิ้นเนื้อประดาตัวในการตั้งบอร์ดซักที
Toughness : หมายถึงความทนทาน ความแข็งแรงของบอร์ด และคอมโบต่างๆของเรา ทำให้โดนล้มยาก หรือโดนล้มแล้วก็ตั้งใหม่ได้อย่างสบายๆ รวมไปถึงการยื้อเกม, ทำให้เราตายได้ช้าลงด้วย
แข็งแรง (+) = พังยาก ตายแล้วก็มีตัวใหม่ออกมา ล้มลำบาก พังแล้วตั้งใหม่ง่าย
ปานกลาง (0) = พังยาก-ปานกลาง อาจตั้งใหม่ไม่ง่ายนัก มีตัวช่วยให้พังยากขึ้น
เปราะ (-) = พังง่าย ตั้งใหม่ยาก ไม่ค่อยมีทางแก้ให้พังยาก
และให้ระดับไว้อย่างละ 3 ระดับคือ +, 0, - แทน สูง, ปานกลาง, ต่ำ
และตรงนี้จะอธิบายถึง Stats ต่างๆเอาไว้ว่าเป็นอย่างไรบ้างนะครับ
Power : หมายถึงพลังของมอนในเด็คนั้นๆและตัวที่นิยมเรียกออกมาโดยภาพรวม ปกติจะคิดแค่พลัง ATK แต่หากเด็คนั้นมีคอนเซ็ปที่เน้นตั้งรับ ป้องกัน หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับ DEF เป็นพิเศษ จะแจงเป็นกรณีพิเศษให้
ระดับพลังและเกณฑ์วัดค่า
Lv 1-4 : 0-1300=ต่ำ 1350-1750=ปานกลาง 1800+=สูง
LV 5-6 : 0-1950=ต่ำ 2000-2350=ปานกลาง 2400+=สูง
LV 7+ : 0-2450=ต่ำ 2500-2750=ปานกลาง 2800+=สูง
Rank 1-2 : จะคิดเฉพาะกรณีนำออกมาบ่อยๆเท่านั้น และเป็นกรณีๆไป
Rank 3-4 : 0-1950=ต่ำ 2000-2450=ปานกลาง 2500+=สูง
Rank 5-6 : 0-2250=ต่ำ 2300-2600=ปานกลาง 2650+=สูง
Rank 7ขึ้นไป : 0-2550=ต่ำ 2600-2800=ปานกลาง 2850+=สูง
สูง (+) = พลังโดยรวมค่อนข้างสูง มีแต่มอนพลังควายๆ
ปานกลาง (0) = พลังโดยรวมอาจมีสูงบ้าง ต่ำบ้าง กำลังดี
ต่ำ (-) = พลังน้อยนิด กระจอกกระจ้อย
หมายเหตุ : ระดับ Stat Power ที่ให้เป็นเพียงแค่การประมาณจากเกณฑ์ดังกล่าวโดยคร่าวๆเท่านั้น เพราะมีหลายปัจจัยที่ส่งผลถึงพลังต่างๆในการเล่นจริง
Speed : หมายถึงความเร็วในการทำเกม ตั้งบอร์ด เพื่อเป็นฝ่ายได้เปรียบในการเล่น ตรงนี้จะประเมินโดยรวมของเด็คเป็นหลัก ส่วนเด็คไหนที่สามารถทำ Fist Turn Kill หรือ One Turn Kill ได้แต่ไม่ชัวร์ จะแจงเป็นกรณีพิเศษให้ รวมไปถึงเด็คที่ใช้ความก่อกวน เวลาไม่แน่นอน เช่น Exodia, Fish OTK, Laval, ลด LP ฯลฯ
เร็ว (+) = สามารถตั้งบอร์ดทำเกมได้เปรียบภายใน 1 เทิร์น [จะเป็นเทิร์นแรกหรือไม่ เพราะต้องเตรียมของต่างๆ จะบอกไว้]
ปานกลาง (0) = ใช้เวลา 1 เทิร์นในการเซ็ตบอร์ด เตรียมสนามเพื่อทำเกมในเทิร์นต่อไป
ช้า (-) = เมื่อถึงเทิร์นที่ 3 ของเด็คนั้นๆ ยังไม่สามารถตั้งบอร์ด หรือทำเกมเพื่อตีกลับได้
Stability : หมายถึงความเสถียรในเด็ค ทั้งการทำคอมโบและการตั้งบอร์ด ว่าสามารถทำได้บ่อย/ไม่บ่อยแค่ไหน และตอบสนองความต้องการในการเล่นของเราได้มากน้อยแค่ไหน
สูง (+) = มีทางเลือกหรือการเสิร์ชในเด็คที่หลากหลาย มอนสเตอร์ไม่ขาดมือ คอมโบเด็คแน่นและเยอะ สามารถเปลี่ยนมือหรือจั่วเพื่อหาความหวังได้ง่าย
ปานกลาง (0) = มีการเสิร์ชอยู่บ้างประปราย มอนสเตอร์ไม่ค่อยขาดมือ คอมโบเด็คค่อนข้างดีแต่อาจทำได้ไม่บ่อยนัก
ต่ำ (-) = ไม่ค่อยมีการเสิร์ช คอมโบหลุดง่าย ต้องพึ่ง key card บางใบเป็นพิเศษ
Card Advantage : หมายถึงความได้เปรียบของการ์ดเป็นใบๆ โดยจะคิดจากปริมาณการ์ดที่ใช้บนสนามและบนมือเป็นหลัก เพื่อตั้งบอร์ดให้สำเร็จ หรือเรียกตัวใหญ่ๆออกมา
กำไร (+) = ตั้งบอร์ดได้ซักทีนึงก็เกิดความล่ำซำเลยทีเดียว ได้กำไร ได้มือค่อนข้างคุ้ม หักลบส่วนได้ส่วนเสียแล้วมีแต่ได้
ปานกลาง (0) = ค่อนข้างจะเท่าทุนในการตั้งบอร์ด หรือกำไร/ขาดทุนไปไม่มาก ค่อนข้างคุ้มค่า
สิ้นเปลือง (-) = แทบสิ้นเนื้อประดาตัวในการตั้งบอร์ดซักที
Toughness : หมายถึงความทนทาน ความแข็งแรงของบอร์ด และคอมโบต่างๆของเรา ทำให้โดนล้มยาก หรือโดนล้มแล้วก็ตั้งใหม่ได้อย่างสบายๆ รวมไปถึงการยื้อเกม, ทำให้เราตายได้ช้าลงด้วย
แข็งแรง (+) = พังยาก ตายแล้วก็มีตัวใหม่ออกมา ล้มลำบาก พังแล้วตั้งใหม่ง่าย
ปานกลาง (0) = พังยาก-ปานกลาง อาจตั้งใหม่ไม่ง่ายนัก มีตัวช่วยให้พังยากขึ้น
เปราะ (-) = พังง่าย ตั้งใหม่ยาก ไม่ค่อยมีทางแก้ให้พังยาก
Comments
Post a Comment